คำ และ ความ หมาย

  1. คําและความหมายของคํา
  2. คำนิยามและความหมาย |
  3. 10.คำศัพท์และความหมาย - khunying2501
  4. ภาษาไทย: คำศัพท์และความหมาย
  5. คำเปรียบเทียบคำหลายความหมาย ๒ | baicha1006

๑. กังขา หมายถึง ความสงสัยหรือความเคลือบแคลง ๒. การุญุภาพ หมายถึง ความเป็นผู้มีเมตตากรุณา ๓. เกลศ หมายถึง เครื่องทำให้ใจเศร้าหมอง ๔. แกล้ง หมายถึง เป็นความหมายที่ใช้กันในสมัยโบราณ ๕คุณานันท์ หมายถึง คุณมาก ๖. ชนกคุณ หมายถึง พระคุณของบิดา ๗. จตุสัจ หมายถึง ความจริงอันประเสริฐ ๔ ประการ ๘. แดนไตร หมายถึง สวรรค์ มนุษยโลก และบาดาล ๙. ตราก หมายถึง ทนทำอย่างไม่นึกถึงความยากลำบาก ๑o. นมัสการ หมายถึง การกราบ การไหว้ การคารวะ

คําและความหมายของคํา

ที่มาและความสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันสุภาษิตสำนวนไทยและคำพังเพย ไม่ค่อยมีการนำมาใช้กันมากบางครั้งผู้ที่นำมาใช้ก็ใช้ไม่ถูก หลายคนไม่รู้ไม่เข้าใจความหมายอาจทำให้ความหมายของสุภาษิตสำนวนไทย และคำพังเพย เหล่านี้มีความหมายที่ผิดแปลกออกไป จนอาจจะกลายเป็นคำวิบัติได้ กลุ่มของข้าพเจ้าจึงจัดทำโครงงานนี้ขึ้นมาเพื่อศึกษารวบรวมสำนวนสุภาษิต ตลอดจนศึกษาความหมายเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ศึกษาและผู้ที่สนใจเป็นการส่งเสริมและเผยแพร่ความเป็นไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ในความเป็นไทย

ใบความรู้ที่ ๒ เรื่องการใช้คำและความหมาย คำกับความหมาย คำ คือ เสียงที่มีความหมาย คำแต่ละคำอาจมีความหมายเดียว เช่น กนก แปลว่า ทอง กระจิริด แปลว่า เล็กมาก กันแสง แปลว่า ร้องไห้ เป็นต้น ระดับความหมายของคำ คำ มีระดับความหมาย ๓ ระดับ คือ ๑. ความหมายตรงตัว คือ ความหมายที่ปรากฏตรงตามถ้อยคำ ตามความหมายที่ปรากฏในพจนานุกรม เช่น คืนนี้มีดาวเต็มท้องฟ้า คนไทยใช้ควายไถนามานานแล้ว กล้วยน้ำว้าเป็นของมีประโยชน์ ฉันชอบกินหมูสะเต๊ะ เสือเป็นสัตว์ที่สวยงามและน่ากลัว ๒. ความหมายโดยนัย คือ ความหมายที่เป็นการเปรียบเทียบ หรือ ความหมายตรงความเข้าใจที่ไม่ตรงตามถ้อยคำ เช่น เธอเป็นดาวของโรงเรียนเรา เธอมีความคิดริเริ่มบ้างซิ อย่าควายนัก ของกล้วยๆแค่นี้ใครๆ ก็ทำได้ ข้อสอบวิชาภาษาไทยหมูมาก เขาอายุมากแต่ยังมีฝีมือสมกับเป็นเสือเก่า ความหมายโดยนัยเป็นภาษาที่มีความหมายแฝง ได้แก่ ความหมายที่นำความคิดเกี่ยวโยงไปถึงสิ่งอื่นเป็นภาษาอุปมาอุปไมยทำให้ถ้อยคำกินความมากขึ้น เป็นการสร้างภาษา ลักษณะเดียวกับสำนวนไทย ซึ่งเป็นภาษาความหมายโดยนัยทั้งสิ้น ๓.

คำนิยามและความหมาย |

หิริกัง ความละอายบาป ๓๕. อโนตัปปัง ความไม่สะดุ้งกลัวบาป ๓๖. วิตถาร ละเอียด ถี่ถ้วน ๓๗. ปิตตํ น้ำดี ๓๘. ปุจฉา ถาม ๓๙. สุดมือ สุดฝีมือ ๔๐. พระบาลี พระพุทธพจน์ ๔๑. อำ ปิดบัง ๔๒. เข้าระวาง เข้าไปถึง ๔๓. ตรีโทษ อาการหนัก เลือด ลม เสมหะ เป็นพิษพร้อมกัน ๔๔. ออกตัว พูดกันตัว หรือแก้ตัว ๔๕. หินชาติ เลว ไม่มีจรรยา ๔๖. ยื่นแก้วแก่วานร มอบสิ่งมีค่าให้กับคนที่ไม่รู้จักค่า ๔๗. โจทย์ทาย พูดโอ้อวด ๔๘. สามหาว หยาบคาย, ก้าวร้าว ๔๙. จำเนียร เชี่ยวชาญ ๕๐. ศิวาไลย ที่ประทับของพระศิวะ ๕๑. ครุกรรม บาปหนัก ๕๒. วาตา ลม ๕๓. กำเดา เลือดกำเดา ๕๔. ภิยโย มาก, ยิ่ง. ๕๕. ยาผาย ยาขับลมทางทวาร ๕๖. นิจกาล ตลอดเวลา ๕๗. ยากวาด ยากวาดโคนลิ้น ๕๘. ขจร ฟุ้งไป ๕๙. เวรา เวร ๖๐. ทินกร ดวงอาทิตย์

  • กระบะ มิต ซู l200
  • บุกช่วย 3 ชีวิต ถูกร่างทรงกักขัง บังคับทำบุญหลักแสน
  • แพ็กเกจ และโปรโมชั่น - โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง
  • ถ่าน ที่ ชาร์จ ได้

10.คำศัพท์และความหมาย - khunying2501

เขาไม่สบายหน้าตาแดงก่ำ ( ก่ำ, กร่ำ) ด้วยพิษไข้ ๓. บ้านเธอมีบันไดกี่ ( ขั้น, คั่น) ๔. อ่านหนังสือไม่ทันจบเธอก็เรียก ฉันต้องเอากระดาษ ( คั่น, ขั้น) หน้าไว้ ๕. เธอส่งรายงานไม่ทันกำหนดก็ไป ( ผัด, ผลัด) ส่งกับอาจารย์ก่อนสิ ๖. กีฬาชาวบ้าน มีการแข่งขัน ( วิ่งเปี้ยว, วิ่งเปรี้ยว) ด้วย ๗. ปลาช่อน ปลาตะเพียน ก่อนทำอาหารต้อง ( ขอดเกล็ด, ขอดเกร็ด) ก่อน ๘. หนังสือเล่มนี้มี ( เกร็ดความรู้, เกล็ดความรู้) มากจริง ๙. คุณตา ( ฟั่น, ขวั้น) เชือกไปพร้อมๆกับคุณยาย ( ฟั่น, ขวั้น) เทียน ๑๐. คนที่ชอบพูด ชอบบ่นโน่นนี่เล็กๆ น้อยๆ เรียกว่าคน ( จุกจิก, จุบจิบ) จู้จี้ ๑๑. คนชอบกินมะม่วง มะยม มะขาม นั่นนี่บ่อยๆเรียกว่า กิน ( จุบจิบ, จุกจิก) ๑๒. น้ำประปาไหลบ้าง หยุดบ้าง บ่อยๆ เรียกว่า ไหล( กะปริดกะปรอย, กระปริบกะปรอย) ๑๓. การประชุมวันนี้ มีผู้ปกครองมากันอย่าง ( คับคั่ง, คึกคัก) ๑๔. พระนารายณ์เป็นเทพเจ้าประทับอยู่กลาง ( เกษียร เกษียณ) สมุทร ๑๕. คุณแม่ทำแกง ( คั่ว ขั้ว) อร่อยมาก ๑๖. ฉันชอบกินฟักทอง (แกงบวด แกงบวช) มากกว่า กล้วย ( บวชชี บวดชี) ๑๗. ก่อนทำลาบแม่ครัวต้องเอาเนื้อไป ( รวน ลวน)ก่อน ๑๘. การทำกิจกรรมที่ต้องมีการใช้เงิน เราต้อง ( ขออนุมัติ ขออนุญาต) ผู้อำนวยการก่อน ๑๙.

คำและความหมายของคำ คำ หมายถึง ส่วนที่เล็กที่สุดของภาษาที่มีความหมาย ใช้ตามลำพังเพื่อการสื่อสารได้ เป็นข้อความก็ได้ คำที่ใช้สื่อสารต้องมีความหมาย อาจเป็นความหมายโดยตรงตามตัว ความหมายอุปมา ความหมายคล้ายกัน ความหมายกว้าง ความหมายแคบ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการสื่อสาร ดังตัวอย่างต่อไปนี้ ๑. ความหมายโดยตรง เป็นความหมายตามพจนานุกรม เช่น ปาก หมายถึง อวัยวะสำหรับกินข้าวและเปล่งเสียง หวาน หมายถึง รสอย่างน้ำตาล แดง หมายถึง สีอย่างเลือด ๒. ความหมายอุปมา เป็นความหมายเปรียบเทียบ เช่น ปากหวาน หมายถึง พูดจาไพเราะ หมู หมายถึง ง่าย เช่น งานหมูๆ แดง หมายถึง เปิดเผยออกมา เช่น เรื่องทุจริตของเขาแดงขึ้น ๓. ความหมายคล้ายกัน หมายถึง ความหมายใกล้เคียงกันหรือเป็นไปในทำนองเดียวกัน เช่น โชย (ส่งกลิ่นมาจากระยะไกล) ฟุ้ง (ส่งกลิ่นกระจายไปในอากาศ) ครึกโครม (เสียงดังชวนให้ตื่นเต้น) ครื้นเครง (ดังด้วยความสนุกสนาน) แบบบาง (ผอมและบาง) บอบบาง (อ้อนแอ้น ไม่แข็งแรง ไม่แน่นหนา ไม่คงทน) ๔. ความหมายตรงข้าม หมายถึง ความหมายตรงข้ามกัน เช่น หน้า - หลัง ดี - ชั่ว ซ้าย – ขวา หอม – เหม็น ต้น – ปลาย สูง – ต่ำ ๕. ความหมายกว้าง – แคบ หมายถึง ความหมายกินความมากกว่า หรือครอบคลุมคำอื่น คำที่มีความหมายกว้าง คำที่มีความหมายแคบ เสื้อ เสื้อยืด เสื้อแขนยาว คน ตำรวจ ทหาร คุณครู ผลไม้ แตงโม กล้วย องุ่น เครื่องครัว กระทะ หม้อ จาน ๖.

ภาษาไทย: คำศัพท์และความหมาย

คำว่าใจ ใจตัวเดียวความหมายอย่างไรและใจกับธรรมารมณ์มันเป็นอย่างไร - YouTube

คำเปรียบเทียบคำหลายความหมาย ๒ | baicha1006

uber taxi ไทย

การทำงานเกี่ยวกับตัวเลขต้องถี่ถ้วน จะทำ ( เผอเรอ เผลอ) ไม่ได้ ๒๐. ฉันถูกประตูหนีบนิ้วจน( ห้อ ฮ่อ) เลือด ที่มา: ประเทือง คล้ายสุบรรณ เอกสารประกอบการอบรม

คําและความหมายของคํา

2554 บอกไว้ว่า "พิมพ์: (คำนาม) รูป, รูปร่าง, แบบ, เช่น หยอดวุ้นลงในพิมพ์ หน้าตาเป็นพิมพ์เดียวกัน. (คำกริยา) ถ่ายแบบ, ใช้เครื่องจักรกดตัวหนังสือหรือภาพเป็นต้นให้ติดบนวัตถุ เช่นแผ่นกระดาษ ผ้า, เช่น พิมพ์ผ้า พิมพ์ขนมเป็นรูปต่าง ๆ. (ป., ส. ). " แม่ + พิมพ์ = แม่พิมพ์ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ. 2554 บอกไว้ว่า - "แม่พิมพ์: (คำนาม) สิ่งที่เป็นต้นแบบ เช่น แม่พิมพ์ตัวหนังสือ, โดยปริยายหมายถึงครูอาจารย์ซึ่งถือว่าเป็นแบบอย่างความประพฤติของศิษย์. " เห็นหรือไม่ว่าคำที่เราใช้กันอยู่แทบทุกวันจนบางทีเราคิดว่าใช้ถูกแต่ความจริงแล้วกลับเป็นคำที่ผิดเพี้ยนมาหากเรายังเข้าใจแบบผิดๆและวางเฉยใช้ต่อไปในอนาคตอาจจะทำให้เกิดคำที่ผิดเพี้ยนเพิ่มขึ้นมาอีกหลายคำ และบทความนี้ก็คงชี้ให้เห็นแล้วว่าคำว่าแม่ไม่ได้หมายถึงเพศหญิงเพียงอย่างเดียว ภาษาเป็นสิ่งซับซ้อนแต่ก็ไม่ยากเกินความเข้าใจ หวังว่าทุกคนจะได้ความรู้จากบทความนี้กันบ้างแล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้า ขอบคุณข้อมูลจากเพจ รักภาษาไทย อย่าใช้ผิด

May 26, 2022, 10:28 pm